งานระบบเครือข่ายและสนับสนุนด้านเทคนิค
ปัญหาที่ 1. ผู้ใช้งานมีปัญหาในเรื่องของการใช้งานระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เนื่องจากอินเทอร์เน็ตหลุดบ่อยต้องRefresh บ่อยครั้ง
สาเหตุ
1. อาจจะมาจากระบบเครือข่ายมีการปรับเปลี่ยน
2. DNS Server (ระบบจัดการแปลงชื่อไปเป็นหมายเลข IP address) มีปัญหา ใช้งานได้บ้างไม่ได้บ้างเกิดอาการแฮ้งก์บ่อยครั้ง
วิธีการแก้ไข
1. หากเกิดปัญหาเกี่ยวกับ Internet ให้แจ้ง อาจารย์ไพโรจน์ ขาวผ่อง เพื่อแก้ปัญหาเบื้องต้น
2. ให้ ใช้วิธี ping ไปที่เว็บไซต์ภายนอกแล้วใส่ – แล้วให้ดูค่าตัวเลข หากค่าตัวเลขที่ปรากฎขึ้นเป็นหลักร้อย แสดงว่ามีปัญหา หรือไม่ก็ให้ดูค่าเฉลี่ย เพื่อดูว่าสามารถใช้งานเครือข่ายภายนอกได้หรือไม่
3. หากตรวจสอบแล้วว่าไม่ได้มีปัญหาที่ตัวเครื่องลูกข่าย ให้แจ้งนายยุทธนา บุญสิทธิ์ เพื่อตรวจสอบว่าจุดกระจายสัญญาณมีปัญหาหรือไม่
ปัญหาที่ 2. เปิดไฟล์ Word, excel ไม่ได้
สาเหตุ
1. บางหน่วยงานใช้ Microsoft office 2007 บางหน่วยงานใช้ Microsoft office 2003 ซึ่งไฟล์ที่ถูกสร้างจากโปรแกรม version สูงกว่า ไม่สามารถเปิดด้วยโปรแกรม version ต่ำกว่าได้
วิธีการแก้ไข
1. ลงโปรแกรม File Format Converters โปรแกรมเสริมสำหรับ Microsoft office 2003 ที่จะช่วยทำให้สามารถเปิดอ่าน แก้ไข ไฟล์ของโปรแกรม Microsoft office 2007
2. ทำ master เครื่องสำนักงานใหม่ พร้อมทั้งลง File Format Converters โปรแกรมเสริมสำหรับ Microsoft office 2003 ด้วยเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว
ปัญหาที่3. Internet ใช้งานไม่ได้ ในห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์
สาเหตุ
1. นักศึกษาเดินสะดุดสาย LAN ทำให้หัว RJ 45 มีปัญหา
2. Pad Panel มีปัญหา
3. นักศึกษาย้ายเครื่องเอง เปลี่ยน IP
วิธีการแก้ไข
1. กรณีที่ pad panel ที่มีปัญหา ให้ดำเนินการโดยแจ้งช่างซ่อมระบบ ประจำอาคารสถานที่ เพื่อรับรู้ปัญหาที่เกิดขึ้น
2. กรณีที่นักศึกษาย้ายเครื่องเอง จะต้องมีการติด หมายเลขเครื่อง หากพบว่านักศึกษาย้ายเครื่องในคาบของอาจารย์ผู้สอนท่านใด อาจารย์ประจำคาบนั้นต้องร่วมรับผิดชอบ
ปัญหาที่ 4. Power supply มีปัญหาบ่อย
สาเหตุ
1. อุปกรณ์ที่ซื้อมาคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน
2. ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ไม่มีการปิดสวิสช์ไฟซึ่งจะทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์มีกระแสไฟฟ้าสถานะ on อยู่ตลอดเวลาส่งผลให้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์มีปัญหา
วิธีการแก้ไข
1. กรณีที่อุปกรณ์ที่ซื้อมาไม่ได้คุณภาพตามที่ต้องการ แก้ไขโดยการเปลี่ยน ยี่ห้อของ power supply โดยระบุลงไปในแบบฟอร์มการสั่งซื้ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วงให้ชัดเจน
2. ปิดสวิทซ์ไฟห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์หลังจากเลิกใช้งาน
ปัญหาที่ 5. โปรแกรม Rollback ไม่สามารถใช้งานได้
สาเหตุ
1.ลงโปรแกรม rollback ก่อนการ ghost เครื่อง
วิธีการแก้ไข
1. วิธีการลงโปรแกรม Rollback ให้ดำเนินการ ghost เครื่องให้เสร็จก่อนจึงจะลงโปรแกรม rollback เพราะหากลงโปรแกรม Rollback ก่อนการ ghost เครื่องนั้น จะส่งผลให้โปรแกรมไม่สามารถใช้งานได้
ปัญหาที่ 6. Antivirus ไม่ update
สาเหตุ
1.อาจมาจาก Spam ware ที่เข้าไปแก้ไขข้อมูลใน database ทำให้ โปรแกรมไม่สามารถ
update ได้
วิธีการแก้ไข
1. ถอนโปรแกรม Antivirus และติดตั้งใหม่โดย reset วันที่ใน database ใหม่
งานพัฒนาระบบสารสนเทศและฝึกอบรม
ปัญหาที่ 1. โปรแกรมบริหารแสดงผลช้ามาก
สาเหตุ
-
วิธีการแก้ไข
1. ช่างสนับสนุนด้านเทคนิคประสานกับงานพัฒนาระบบเพื่อตรวจสอบระบบบริหารว่าสามารถใช้งานได้หรือไม่ กรณีที่ Database, server ทำงานปกติ ต้องตรวจสอบจุดกระจายสัญญาณเครือข่ายว่ามีปัญหาหรือไม่ ซึ่งสามารถตรวจสอบได้จากระบบ what’s up go ระบบดังกล่าวสามารถตรวจสอบสถานะของจุดกระจายสัญญาณได้ดังนี้
· แสดงสถานะ สีเขียว หมายถึง ทำงานปกติ
· แสดงสถานะ สีเหลือง หมายถึง อาจจะหลุดออกจากระบบแต่จะกลับมา ทำงานตามปกติในไม่ช้า
· แสดงสถานะ สีแดง หมายถึง อุปกรณ์ไม่สามารถใช้งานได้
ปัญหาที่ 2. คอมพิวเตอร์บางเครื่องไม่สามารถ Login เข้าสู่ระบบสารสนเทศได้
สาเหตุ
1. จากปัญหาที่พบ จะพบในส่วนของเครื่องคอมพิวเตอร์บางเครื่องที่ลง window pack3 ซึ่งสันนิษฐานว่า window pack3 อาจไม่สอดคล้องกับระบบที่พัฒนาขึ้น
2. ติด pop up
วิธีการแก้ไข
1. ลง Windowใหม่โดยใช้ window pack 2
2. งานพัฒนาระบบจะต้องเปิดให้โปรแกรมสามารถใช้งาน pop up ได้ หรือ ระบุวิธีแก้ไขเบื้องต้นในกรณีที่ไม่สามารถ login เข้าใช้งานระบบสารสนเทศได้ในคู่มือการใช้งาน
สามารถนำความรู้ดังกล่าวไปแก้ไขปัญหาในระบบงานได้จริง
ตอบลบขอบคุณสำหรับความรู้ ในเรื่องการติดตั้งโปรแกรม File Format Converters ในการใช้เปิดไฟล์ใน Microsoft Word ที่มี Version ต่างกันค่ะ
ตอบลบ